Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Hành trình vào tuyến lửa : NGHĨA TRANG LIỆT SỸ ĐƯỜNG 9

 
Rời nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, xe đưa đoàn xuôi theo đường số 9 về thành phố Đông Hà, Quảng trị đến nghĩa trang liệt sỹ quốc gia đường 9. Đích đến thứ 4 của đoàn trong chuyến đi này.
Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia đường 9 được xây dựng trên một vùng đồi rộng 13 ha mặt quay ra đường quốc lộ số 9 trên cơ sở nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ thị xã Đông Hà (được xây dựng năm 1983-1984) vào ngày 2/9/1995 và chính thức khánh thành mang tên "nghĩa trang liệt sỹ quốc gia đường 9" vào ngày 27/7/1997.Đây là nơi yên nghỉ của hơn 1 vạn các anh hùng liệt sỹ với đầy đủ ba thứ quân : Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và trên đất bạn Lào trong cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước. Trong những ngày tháng đó, đường số 9 luôn là nơi giữa ta và địch giành giật quyền kiểm soát con đường chiến lược nối liền từ biên giới Viêt - Lào về đến Đông Hà. Dọc trục đường số 9 Mỹ - ngụy đã cho xây nhiều căn cứ quân sự, các cứ điểm và lô cốt  nhằm cắt đứt sự chi viện của Miền Bắc cho chiến trường Miền Nam. Chính vì lẽ đó chiến thắng đường 9 đã đi vào huyền thoại  của quân và dân ta là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho Mỹ - ngụy trong những năm 1965-1972 . Một trong những chiến công đó phải nói đến chiến thắng đập tan cuộc hành quân Lam sơn 719 của Mỹ - Ngụy (đổi màu da xác chết).
Nghĩa trang liệt sỹ đường 9  với 16 hạng mục công trình lớn nhỏ trong đó có 2 hạng mục chính là 
Khu hành lễ (gồm :nhà tưởng niệm 90 m2, 2 bức phù điêu,4 cụm tượng).Tượng đài chiến thắng ( cao 18m).
 




Nghĩa trang được chia thành 14 khu vực liên hoàn theo từng địa phương:
Khu 1: Cán bộ lão thành cách mạng, anh hùng quân đôi có:88 phần mộ
Khu 2: Tỉnh Vĩnh Phú ( Vĩnh Phúc, Phú Thọ ngày nay):332 phần mộ
Khu 3: Tỉnh Thanh Hóa 449 phần mộ   
Khu 4: Tỉnh Quảng Ninh và 6 tỉnh :( Cao, Bắc Lạng, Thái, Tuyên, Hà) :17 phần mộ
Khu 5 Các tỉnh Miền Nam ( từ Đà Nẵng trở vào) 36 phần mộ
Khu 6: Thành phố Hà Nội 135 phần mộ
Khu 7: Tỉnh Thái Bình 321 phần mộ
Khu 8: Tỉnh Hà Bắc145 phần mộ
Khu 9: Tỉnh Hải Hưng ( Hải Dương, Hưng Yên ngày nay)295 phần mộ
Khu 10: Tỉnh Bình Tri Thiên ( Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) 278 phần mộ
Khu 11: Tỉnh Hà Nam Ninh ( Nam Hà, Nam Định, Ninh Bình) 340 phần mộ
Khu 12: Tỉnh Hà Sơn Bình ( Hà Tây, Sơn Tây, Hòa Bình)  252 phần mộ 
Khu 13: Thành phố Hải Phòng144 phần mộ
Khu 14: Tỉnh Nghệ Tĩnh ( Nghệ An, Hà Tĩnh)275 phần mộ
Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia đường 9 là một trong những công trình quy mô lớn, đồ sộ mang tính nghệ thuật cao nhằm đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sỹ  đã anh dũng hy sinh trên chiến trường đường 9 và Quảng Trị nói riêng và trên đất bạn lào nói chung.
Thời gian thăm viếng ngắn cho nên đoàn tách ra làm 2. Đa số mọi người tỏa đi thắp hương cho các khu mộ chỉ để lại chừng chục người thay mặt đoàn đặt hương và hoa khu hành lễ. Khi đứng trước tượng đài chiến thắng trong tai tôi vẫn như vẳng nghe những khúc ca chiến thắng năm xưa qua hệ thống loa truyền thanh: " Đồn Tà cơn hôm nào bốc cháy, đồi đống chí xác Mỹ chất đầy, kia trông  một,hai, ba bốn, năm sáu ngàn tên lính thủy đánh bộ mỹ kia đã bỏ xác trên ngàn bộ đội Giải phóng ơi các anh đánh hay hung....) nhưng khi dâng hương tại nhà tưởng niệm, hương, hoa nơi hành lễ và  nhất là khi đứng trước bia mộ của các liệt sỹ nơi đây mà lòng tôi không khỏi cảm thấy  xúc động bùi ngùi
.




Cầu mong các anh hùng liệt sỹ siêu thoát, phù hộ độ trì cho con, cho cháu, cho đất nước này mãi mãi trường tồn, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững..

5 nhận xét:

  1. thay lời chia sẻ ạ :D
    http://youtu.be/59u8iUrup18

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi LG không về nhà tiếp khách kịp thời vì chỉ mải qua mái nhà chung. Cảm ơn LG đã tặng cho BĐCH bài hát thật ý nghĩa,Một bài hát trong nhiều bài hát mà bất cứ cựu chiến binh nào cũng có thể xúc động rơi lệ khi nghe hát về "đồng đội" tại các nơi tưởng niệm các anh hùng,liệt sỹ trên khắp đất nước này,trên bán đảo Đông Dương này qua các thời kỳ chống quân xâm lược và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

    Trả lờiXóa
  3. Ồ! Không có gì ạ... một chút thanh âm của những BÀI CA KHÔNG BAO GIỜ QUÊN cùng anh BĐCH tri ân tới những người nằm dưới cỏ...những người viết bè trầm ạ :x :x

    Trả lờiXóa
  4. Những bước chân ! Những chuyến đi ! Những chặng đường ! Những địa danh ! Bất tử !

    Trả lờiXóa
  5. Nhân ngày thành lập QĐND Việt Nam, LG chúc anh BĐCH có một ngày tết quân đội thật nhiều niềm vui và ý nghĩa ạ :D
    http://khoemoivui.com/wp-content/uploads/2016/12/thiep-hoa-chuc-mung-ngay-22-12-thanh-lap-quan-doi-nhan-dan-viet-nam-11.jpg

    Trả lờiXóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho BĐCH bằng cách
- dán link hình (có đuôi .jpg, png, .bmp)
- dán link của Youtube (vào Youtube, nhấn nút Chia sẻ và copy link trong ấy)
- nhạccuatui (copy code ở ô thứ ba Copy vào diễn đàn rồi bỏ thẻ [FLASH] ở hai đầu đi)
Thank you!