Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Du lịch kiểu "Lính" - Lam Kinh

Mặc dù vào tổ chức thi công và kiểm tra tuyến đường TTBG Thanh Hóa từ tháng 12 năm 2009, thường xuyên đi theo đường Hồ Chí Minh rất nhiều lần  qua Lam Kinh nhưng đều vội nên không ghé vào thăm được. Ngày 22 tháng 2 năm 2012 nhân giao ban quý I tại Lang Chánh (sau khi kiểm tra tuyến tại Bát Mọt,Thường Xuân) mấy anh em rủ nhau qua thắp hương vua Lê Thái Tổ và thăm quan di tích Lam Kinh trước khi về giao ban.
7 giờ xuất phát từ Thị trấn Thường Xuân qua cầu Bái Thượng ra thị trấn  Mục Sơn qua Sông Chu chúng tôi đến Lam Kinh lúc 8 giờ 10.Vào liên hệ với ban quản lý di tích ,chúng tôi được một hướng dẫn viên nam đưa đi tham quan. Do chiều còn giao ban, thời gian có hạn nên chúng chỉ đi vào những nơi chính như: điện Lam Kinh, Khu Thái Miếu, Bia Vĩnh Lăng, Lăng vua Lê Thái Tổ mà không còn thời gian thăm lăng mộ khác. Đúng là đi một ngày đàng.... Để biết thêm một địa danh Lịch sử của đất nước.
Dưới đây là chùm ảnh và Videocủa tôi và các bài viết về LamKinh Theo Wikipedia


Khu di tích lịch sử Lam Kinh cách thành phố Thanh Hóa 50 km về phía Tây Bắc, nằm trên địa bàn xã Xuân Lam , Thọ Xuân, Thanh Hóa. Đây là một di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1962. Năm 2013, khu di tích này được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt.
Nhân vật tạo lập ra Lam Kinh là Lê Thái Tổ. Sau 10 năm lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 - 1428) đánh đuổi giặc nhà Minh và lên ngôi hoàng đế đóng đô ở Đông Kinh (Thăng Long), vua Thái Tổ lấy niên hiệu là Thuận Thiên thứ nhất. Đồng thời nhà vua cho xây dựng ở quê hương đất tổ Lam Sơn một kinh thành gọi là Lam Kinh hay còn gọi là Tây Kinh.
Thành điện Lam kinh phía Bắc dựa vào núi Dầu mặt Nam nhìn ra sông Chu - có núi Chúa làm tiền án, bên tả là rừng Phú Lâm, bên hữu là núi Hương và núi Hàm Rồng chắn phía Tây. Khu Hoàng thành, cung điện và Thái miếu ở Lam Kinh được bố trí xây dựng theo trục Nam - Bắc trên một khoảng đồi gò có hình dáng chữ vương. Bốn mặt xây thành có chiều dài 314m, bề ngang 254m, tường thành phía Bắc hình cánh cung có bán kính 164m, thành dày 1m. Qua khảo cổ và dấu tích còn lại cho thấy xưa kia ở đây đã từng tồn tại Ngọ môn, sân rồng, chính điện, khu Thái miếu... nguy nga tráng lệ đang được trùng tu và xây dựng lại.

                                                                   Bản đồ khu di tích



                                                                            Lối vào









                                                                    Khu Thái Miếu

Lăng Mộ vua Lê Thái Tổ
Lăng Lê Thái Tổ được xây dựng trên một dải đất bằng phẳng cách điện Lam Kinh 50 m. Vĩnh Lăng được chọn đặt một thế rất đẹp, phía trước có minh đường rộng rãi và tiền án là núi Chúa, phía sau có gối tựa là núi Dầu, hai bên tả, hữu có hai dãy núi tạo thế "hổ phục rồng chầu". Đối diện lại có sông làm "bạch hổ".
Bố cục và phong cách mai táng của Vĩnh lăng đơn giản nhưng tôn nghiêm, tự nhiên và trang nhã. Lăng đắp đất hình lập phương, xung quanh xây chèn bằng đá đục ở bên ngoài, có kích thước 4,4 x 1 m. Trước Lăng có hai hàng tượng quan hầu và tượng các con giống tạc bằng đá dựng ở đây để trấn trạch (bốn đôi con giống đối nhau theo thứ tự hai nghê, hai ngựa, hai tê giác, hai hổ). Giữa hai hàng tượng chầu vào là một lối đi rộng 2m25 gọi là đường "thần đạo". Nhìn toàn cảnh lăng Lê Thái Tổ ( Vĩnh lăng) thật giản dị, gần gũi song rất tôn nghiêm và trang trọng


                                                                   Mộ vua Lý Thái Tổ

                                             "Cây ổi cười" trong lăng mộ vua Lê Thái Tổ

Bia Vĩnh Lăng
Bia Vĩnh Lăng được dựng cách lăng 300m đường chim bay ở Tây Nam thành điện Lam Kinh. Bia làm bằng đá trầm tích biển nguyên khối cao 2,97m; rộng1,94m; dày 0,27m; đặt trên lưng một con rùa lớn cũng được tạc từ đá trầm tích biển nguyên khối có chiều dài 3,46m; rộng 1,9m; cao 0,94m kể cả đế.
Nhà bia được dựng lại năm 1961 nền nhà có hình gần vuông mỗi cạnh là 8,80m và nhà có 4 mái cong lợp ngói mũi hài, dưới được đỡ bằng 16 cột, mỗi góc 4 cột theo kiểu nhà Lê. Nghệ thuật trang trí tinh xảo, phong cách trang trí trên bia phù hợp với nội dung văn bia do Nguyễn Trãi soạn. Văn bia ngắn gọn, cô đọng phản ánh đầy đủ thân thế, sự nghiệp công lao của vua Lê Thái Tổ.








                                                                            Bia Vĩnh Lăng



10 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. lâu quá mới thấy bạn xuất hiện. Bà có khỏe không?

      Xóa
  2. LG cũng xin cái tem bạc ạ:)) :))

    Trả lờiXóa
  3. Tớ tìm mãi chẳng thấy video đâu cả.Đúng là du lịch kiểu lính,tranh thủ ghé vào thắp hương nên vắng vẻ,chỉ có quân nhà mình.Tớ có xem ở đâu đó hình như vào dịp lễ cũng đông đúc lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Chẳng"tham" giật cái tem gì
    Cảm ơn anh lính cho "đi" chơi cùng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi du lịch nội địa cũng được đấy chứ. chỉ tiếc nhiều ảnh tư liệu các vùng miền cao đã cuốn theo chiều gió của mấy ổ cứng hỏng rồi . Tiếc hùi hụi QT ơi

      Xóa
    2. Việt Nam mình tiềm năng du lịch cực lớn, cảnh đẹp tự nhiên là " vô đối" so với các nước xung quanh , kể cả Hàn Quốc - nơi mà các bà các chị , các cháu nhỏ Việt Nam cứ xuýt xoa thèm muốn ...Chỉ tiếc rằng ý thức của các cấp , các ngành , của cả người dân về du lịch còn quá yếu ...

      Xóa
  5. Chào anh Bộ đội cụ Hồ !
    Các anh đi du lịch mọi miền vui thật, những địa danh lịch sử ấy em chỉ nhìn thấy trên ti vi thôi, chúc mừng anh cùng đồng đội nhé ! (~_~)
    http://1.bp.blogspot.com/-tk6Ky6QjMXM/UVg3DejYPgI/AAAAAAAADKw/GiWw1u15Cq0/s1600/hinh-nen-dong-hoa-hong-dep-nhat+(3).gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thất lễ, Thất lễ . Lâu rồi BĐ mải công chuyện không ghé qua nhà không biết Bạch Dương tới thăm lại tặng hoa đẹp cho BĐCH cho BĐ xin lỗi nhé.Chúc Bạch Dương luôn tươi trẻ. BĐCH cũng rất mong trong một chuyến du lịch nào đó có thể được ngắm rừng Bạch Dương.

      Xóa

Bạn có thể tặng hình ảnh hay Video cho BĐCH bằng cách
- dán link hình (có đuôi .jpg, png, .bmp)
- dán link của Youtube (vào Youtube, nhấn nút Chia sẻ và copy link trong ấy)
- nhạccuatui (copy code ở ô thứ ba Copy vào diễn đàn rồi bỏ thẻ [FLASH] ở hai đầu đi)
Thank you!